Các vết nứt không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và khả năng chống thấm của bản đáy đường hầm

Sáng 21/12, PV Dân trí đã ghi nhận trên nền hầm vượt sông Sài Gòn có hàng chục vết nứt ở cả hai làn đường dành cho ô tô và xe gắn máy. Những vết rạn nứt này dài ngắn không đều, nhiều vết dài hơn 1 mét, có vết chỉ dài khoảng 0,3m - 0,5m. Ở khu vực trung tâm của đường hầm, các vết nứt xuất hiện với mật độ dày đặc hơn.

Theo chủ đầu tư thì các vết rạn nứt này nằm trên bề mặt lớp bê tông phủ của đường hầm, đã xuất hiện trong giai đoạn thi công và đã được tư vấn giám sát và nhà thầu thi công kiểm tra, xử lý đạt yêu cầu kỹ thuật trước khi thông xe đưa đường hầm vào sử dụng.

Thông báo của chủ đầu tư giải thích: “Theo thiết kế, kết cấu bản đáy đường hầm sông Sài Gòn có 3 lớp. Trên cùng là lớp bê tông phủ bề mặt (nơi xuất hiện các vết nứt) có bề dày bình quân 0,2m, có chức năng tạo độ dốc bề mặt đường hầm. Dưới lớp bê tông phủ là lớp bê tông dằn có bề dày bình quân từ 0,8m đến 1,2m, có chức năng chịu lực và tạo trọng lực cân bằng cho đường hầm. Dưới cùng là lớp bê tông bản đáy có bề dày bình quân 1,2m, là kết cấu chịu lực chính”.

Theo tư vấn giám sát, với bề dày kết cấu hơn 2m nêu trên, việc xuất hiện các vết nứt do co ngót bê tông ở bề mặt lớp phủ trên cùng hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và khả năng chống thấm của bản đáy đường hầm.

Chủ đầu tư cũng cho biết: “Kết quả quan trắc sau hơn 1 năm khai thác, sử dụng đường hầm cũng cho thấy tình trạng các vết nứt đã ổn định, hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và khả năng chống thấm của bản đáy đường hầm như đã nêu trên”.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đã yêu cầu tư vấn, nhà thầu tiếp tục tiến hành công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ kết cấu đường hầm sau 1 năm sử dụng, trong đó bao gồm nội dung kiểm tra, bảo dưỡng các vị trí vết nứt đã được sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông và các tiêu chí kỹ thuật của đường hầm.